Chuyên đề “Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo để nâng cao năng lực học sinh qua dạy học môn Toán lớp 4
Môn Toán ở Tiểu học là môn học quan trọng, góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Toán học có liên hệ mật thiết với thực tiễn và có ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau của khoa học, công nghệ cũng như trong sản xuất và đời sống. Bởi vậy, việc rèn luyện cho học sinh năng lực vận dụng kiến thức Toán học vào thực tiễn là điều cần thiết đối với sự phát triển của xã hội và phù hợp với mục tiêu của Nghị Quyết số 29 – NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của giáo dục.
Nhận thức rõ điều đó, trong buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 12, khối 4 trường Tiểu học Phạm Trấn đã tổ chức chuyên đề: “Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo để nâng cao năng lực học sinh qua dạy học môn Toán lớp 4” do đồng chí Bùi Doãn Vinh thể hiện.
Trong tiết học, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tế giúp các em tìm, phát hiện ra kiến thức và vận dụng được kiến thức vào cuộc sống.
Xuyên suốt tiết học, học sinh được trình bày, chia sẻ cách làm mà các em đã tự nghĩ và tự thực hiện được. Sau khi nhận được những lời phản biện, đóng góp ý kiến của các bạn, các em tự nhận và tự phát hiện những thiếu sót, những cách làm hay. Nhờ vậy, học sinh sẽ càng tự tin thích thú hơn khi lắng nghe lời chốt ý nhẹ nhàng từ giáo viên.
Qua tiết học, các em không chỉ nắm vững kiến thức, năng động, sáng tạo mà còn hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù. Đặc biệt, ngôn ngữ toán học được chuẩn xác, khả năng lập luận trở nên logic, tư duy phát triển; kích thích thái độ học tập tích cực, phát huy tính năng động, sáng tạo.
Tại chuyên đề, các đồng chí trong tổ đánh giá cao tiết dạy. Giáo viên đã vận dụng linh hoạt các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực vào tổ chức các hoạt động hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tổ chuyên môn đã thảo luận, trao đổi và rút kinh nghiệm về cách tổ chức các hoạt động trong tiết dạy minh họa để phát huy hết phẩm chất và năng lực của học sinh một cách sôi nổi; đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hay được học tập từ đồng nghiệp và nêu những băn khoăn của mình trong quá trình tổ chức tại lớp.