TRƯỜNG TH PHẠM TRẤN TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ
ÁP DỤNG MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀO DẠY HỌC
Kỹ thuật dạy học là những động tác, cách thức hành động của giáo viên và học sinh trong các tình huống hành động nhỏ nhằm thực hiện và điều khiển quá trình dạy học. Vì thế có thể hiểu, các kỹ thuật dạy học mới ở mức độ thấp chưa phải là phương pháp dạy học độc lập. Để đáp ứng nhu cầu đổi mới trong phương pháp dạy học, cô và trò trường Phạm Trấn đã vận dụng nhiều các kỹ thuật dạy học trong các tiết học như chủ yếu là: kĩ thuật mảnh ghép, kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật động não, kỹ thuật khăn trải bàn, lược đồ tư duy...
Ngày 12/2/2025 Trường Tiểu học Phạm Trấn tổ chức dạy áp dụng chuyên đề về việc sử dụng các phương pháp kỹ thuật dạy học tích cực trong các tiết dạy học môn tiếng việt đối với khối 4 nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên.
Tham dự buổi chuyên đề có các thầy cô giáo trong BGH nhà trường cùng tất cả các giáo viên trong nhà trường đã về dự đông đủ.
Sau tiết dự giờ, cô giáo Đỗ Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng nhà trường đã tổ chức thảo luận, góp ý tiết dạy tập trung vào phân tích các hoạt động học của học sinh, tìm ra các giải pháp phù hợp giúp học sinh thực hành đạt kết quả cao trong tiết học.
Khi áp dụng kĩ thuật dạy học tích cực, từ việc dạy và học thụ động sang dạy và học tích cực, giáo viên không còn đóng vai trò đơn thuần là người truyền đạt kiến thức, giáo viên trở thành người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động độc lập hoặc theo nhóm nhỏ để học sinh tự lực chiếm lĩnh nội dung học tập, chủ động đạt các mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của chương trình để tiết học luôn cuốn hút học sinh tích cực tham gia. Người học được cuốn hút vào các hoạt động học tập do giáo viên tổ chức và chỉ đạo, thông qua đó tự lực khám phá những điều mình chưa rõ chứ không phải thụ động tiếp nhận những kiến thức đã được giáo viên sắp xếp, các em được đặt vào những tình huống của chỗ ở thực tế, người học trực tiếp quan sát, bàn bạc, làm thí nghiệm, giải quyết sự tình đặt ra theo cách suy nghĩ của mình. Từ đó nắm được kiến thức kĩ năng mới, vừa nắm được phương pháp “làm ra” kiến thức, kĩ năng đó, không rập theo những khuôn mẫu sẵn có, được bộc lộ và phát huy tiềm năng sáng tạo.
Thông qua buổi chuyên đề cấp trường, tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đạt hiệu quả, đặc biệt thực hiện chương trinnhf giáo dục phổ thông 2018.
Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề đã thống nhất các phương pháp, kĩ thuật dạy học và các giải pháp để thực hiện trong tiết dạy và trong các môn học đạt kết quả cao. Sau chuyên đề, mỗi giáo viên đã trau dồi cho bản thân phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực ôn tập kiến thức cho học sinh và vận dụng vào từng bài dạy một cách khoa học, có hệ thống, phù hợp với từng khối lớp để các em có hành trang vững vàng học tiếp lên các lớp trên.
Một số hình ảnh tại buổi chuyên đề:
.jpg)
.jpg)