NÉT ĐẸP VĂN HOÁ ĐỌC SÁCH TẠI THƯ VIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM TRẤN
Việc giáo dục, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh rất được ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm. Bởi đọc sách cung cấp cho con người tri thức và mang lại rất nhiều lợi ích trong học tập cũng như cuộc sống. Đối với học sinh, việc đọc sách giúp mở rộng vốn từ, giao tiếp lưu loát, học tập ngày càng tốt hơn. Vì vậy, ngay từ đầu năm học 2024 – 2025, Ban giám hiệu trường Tiểu học Phạm Trấn đã chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích học sinh đọc sách, tạo thói quen giúp các em duy trì đọc sách hàng ngày.
Những năm qua, trường vẫn duy trì tốt hoạt động thư viện, hàng năm đều bổ sung sách, tạo nguồn sách giúp học sinh, giáo viên tham khảo, giải trí, hỗ trợ hoạt động học tập. Nhờ chăm đọc sách, nhiều học sinh học tốt hơn, kỹ năng viết cũng được nâng lên.
Hiện thư viện trường có trên 2.000 bản sách, trong đó có nhiều sách thiếu nhi, đáp ứng nhu cầu đọc sách của học sinh. Thư viện mở cửa 02 buổi/ngày, mỗi buổi ra chơi có khoảng 30 học sinh vào thư viện đọc sách. Ngoài ra tại mỗi lớp cũng đều có các tủ sách thư viện tại chỗ, giúp các em học sinh dễ dàng tiếp cận với văn hoá đọc.
Không chỉ đọc, các em còn đến thư viện chơi cờ vua, vẽ tranh… Thư viện duy trì 16 học sinh đại diện cho các lớp là cộng tác viên thư viện, ngoài việc đến đọc sách, những học sinh này còn hướng dẫn các bạn mượn, trả sách… Đồng thời, tiết đọc thư viện được duy trì thực hiện hàng tuần, góp phần tạo thói quen và giúp học sinh đam mê đọc sách nhiều hơn.
Đối với các em học sinh vừa bước vào lớp 1, tiết đọc sách của các em tại thư viện sẽ được các thầy cô giáo chủ nhiệm giới thiệu, hướng dẫn nội quy thư viện và được các thầy cô đọc cho nghe những cuốn sách hay, từ đó rút ra bài học bổ ích, giúp các em hình thành nhân cách tốt, hướng tới các em tới những giá trị chân, thiện, mĩ…
Hiện nay, mạng internet phát triển rộng khắp, học sinh chú trọng nhiều vào các thiết bị điện tử, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh là điều cần thiết. Những học sinh chăm đọc sách giúp tư duy giao tiếp tốt hơn, ngoài ra, nhiều em tìm hiểu, vận dụng những kiến thức từ sách để nghiên cứu, sáng tạo, tham gia các cuộc thi…