Mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” tại Trường Tiểu học Phạm Trấn
Trong mỗi buổi học, giờ ra chơi là khoảng thời gian vô cùng ý nghĩa và cần thiết với tất cả học sinh. Việc tham gia các hoạt động trong giờ ra chơi sẽ tạo cho các em sự thoải mái, thư giãn tinh thần, giảm bớt căng thẳng để học tốt các tiết học tiếp theo. Có thể nói, việc tổ chức các hoạt động trong giờ ra chơi là hoạt động rất bổ ích và cần thiết cho mỗi học sinh, đặc biệt là lứa tuổi học sinh Tiểu học. Đây là hoạt động giúp các em phát triển toàn diện hơn cả thể chất lẫn tinh thần. Không những vậy, hoạt động giờ ra chơi còn rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, giáo dục ý thức đạo đức, góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Nhận thức được ý nghĩa quan trọng đó, năm học 2024 - 2025, thực hiện theo sự chỉ đạo của Hội đồng Đội huyện Gia Lộc, thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2024 - 2025, nhằm tạo môi trường để học sinh được trải nghiệm, khơi nguồn sáng tạo phát triển khả năng tư duy, ý tưởng sáng tạo của học sinh gắn với thực tiễn trong học tập, vui chơi của Đội viên, thiếu nhi, Liên đội trường Tiểu học Phạm Trấn đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” để mỗi ngày đến trường của các em thật sự là một ngày vui.
Trong giờ ra chơi, các em được tham gia vào rất nhiều các hoạt động lành mạnh và bổ ích như: Thể dục giữa giờ, chơi các trò chơi dân gian, đọc sách báo tại thư viện thân thiện, tham gia chăm sóc công trình măng non của liên đội… Tất cả các hoạt động đã thu hút sự tham gia đông đảo của tất cả học sinh trong trường. Đã trở thành một thói quen, mỗi khi nghe tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi là tất cả học sinh các lớp ùa xuống sân trường để tham gia hoạt động tập thể trong tiếng cười đùa vui tươi, thoải mái.
Hoạt động thể dục giữa giờ đã trở thành một hoạt động không thể thiếu trong các giờ ra chơi. Khi tiếng nhạc hiệu quen thuộc cất lên, học sinh các lớp nhanh chóng xếp hàng dưới sân trường và thực hiện bài thể dục. Trong tiếng nhạc du dương, những động tác khéo léo, dứt khoát được các em học sinh thể hiện đã thể hiện được khát vọng của tuổi trẻ. Qua đó giúp các em giao lưu bè bạn và giáo dục lòng nhân ái cho học sinh.
Bên cạnh hoạt động thể dục giữa giờ, hoạt động trò chơi dân gian cũng được Liên đội tổ chức thường xuyên vào giờ ra chơi thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần. Thay vì để học sinh tự tìm hoặc tự nghĩ ra các trò chơi thì nay học sinh được tham gia nhiều trò chơi tập thể, sinh hoạt câu lạc bộ yêu thích trong “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”. Thời gian “chơi” chỉ gói gọn 25 phút nhưng với “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, các em học sinh sẽ được trang bị thêm nhiều kỹ năng cần thiết, tham gia các hoạt động ý nghĩa. Các trò chơi dân gian rèn luyện trí tuệ ... luôn là những trò chơi được nhiều học sinh yêu thích và lựa chọn để tham gia.
Để hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho học sinh, vào giờ ra chơi thứ Tư hàng tuần, khi tiếng nhạc quen thuộc của bài “Trang sách em yêu” vang lên, tất cả học sinh tự chuẩn bị sách hoặc truyện và thực hiện đọc sách. Các em có thể lựa chọn những vị trí phù hợp để đọc sách theo nhóm nhỏ, nhóm lớn. Trong mỗi buổi đọc, mỗi em có thể đọc được từ 1 đến hai câu chuyện khác nhau. Sau khi đọc xong, các em chia sẻ theo nhóm về nội dung câu chuyện và cảm nhận của mình về câu chuyện đã đọc. Việc duy trì đọc sách sẽ giúp các em phát triển thêm về ngôn ngữ, bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách cho các em qua từng trang sách. Từ đó, tạo cho các em thói quen đọc sách, yêu thích việc đọc sách mỗi ngày.
Có thể khẳng định, mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” được triển khai tại liên đội nhà trường đang có sức lan tỏa mạnh mẽ và phát huy hiệu quả. Đây là môi trường để học sinh được trải nghiệm, khơi nguồn sáng tạo, phát triển khả năng tư duy. Qua đó còn giúp cho mối quan hệ thầy - trò cũng như mối quan hệ giữa các em học sinh trong nhà trường được thân thiện gần gũi hơn; đồng thời, để các em học sinh cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” và trường học chính là ngôi nhà thứ hai của các em.